ทำไมต้องมี LV Damier

ลาย Pattern ของสินค้าแบรนด์เนมนับเป็นอีกจุดเด่นที่ทุกแบรนด์ต้องมี เพื่อที่จะไม่ต้องเอาใช้ชื่อยี่ห้อติดลงบนกระเป๋า หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เหมือนการตะโกนว่าเราคือกระเป๋าของยี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้

      

สำหรับแบรนด์ Louis Vuitton ที่เก่าแก่อายุกว่าร้อยปี ลายที่คนนิยม ตั้งแต่รุ่นแม่จนกระทั่งหนุ่มสาวรุ่นปัจจุบันเลือกใช้คือลาย LV Monogram ซึ่งจะเป็นลายดอกไม้ ดวงดาว และอักษรย่อ LV ที่ไม่ว่าใครเห็นกระเป๋าหรือสินค้าที่ใช้ลายนี้จะรู้ทันที่ว่ามาจาก Louis Vuitton
อีกลายที่นับว่าเป็นลายยอดฮิต และที่จริงแล้วกำเนิดก่อนลาย Monogram เสียอีกคือ ลาย Toile Damier ซึ่งถือกำเนิดในปี 1888 คำว่า “ Damier” อ่านว่าดามิเยร์ ซึ่งถ้าแปลเป็นภาษาอังกฤษ คือ checkerboard หรือลายตารางหมากรุกที่สลับสีขาวและดำ ลายนี้นำมาใช้ในยุคแรกสำหรับหีบเดินทางซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับชนชั้นสูงของฝรั่งเศส และขยายวงออกประสบความสำเร็จไปยังราชวงศ์ในยุโรปอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ลาย Damier ยังขยายไปยังแทบทุกผลิตภัณฑ์ของ Louis Vuitton ทั้งชายและหญิง ตั้งแต่กระเป๋าถือ กระเป๋าเดินทาง เสื้อ กางเกง หมวก ถุงเท้า และเนคไท

 

 

ถ้านับอายุของลายนี้ถึงปี 2021 ก็มีอายุถึง 133 ปีแล้ว แต่ทำไมลายนี้ยังเป็นที่นิยมอย่างไม่เสื่อมคลายนั้นก็เพราะความคลาสสิค ผสมกับแรงบัลดาลใจของดีไซเนอร์ต่อกันหลายรุ่น ที่มักหยิบเอาลายนี้มาใช้อย่างต่อเนื่อง โดยสีที่ติดลบบนมาตลอด มีรุ่น Damier Graphite (สีเทาดำ) Damier Azur (สีขาว) จนปัจจุบันมีการพัฒนาลาย Damier มาในหลายสี หลายวัสดุ หลายขนาด ทั้งยืดหด ให้มีรูปแบบที่ทันสมัยมากขึ้น ซึ่งก็ไม่มีท่าที่ว่าลายนี้จะเสื่อมมนต์ไปแต่อย่างใด แต่กลับเป็นที่นิยมแบบตลอดกาลแบบขึ้นหิ่ง ทั้งผู้นำระดับสูงในองค์กรขนาดใหญ่ หรือผู้นำระดับประเทศต่างก็เลือกใช้สินค้าลาย Damier และต้องมีเก็บไว้ใน Collection ส่วนตัวกันอย่างล้นหลาม